Chủ động phòng bệnh lâu dài, thích ứng an toàn với COVID-19
Lượt xem: 767

(binhthuan.gov.vn) Hiện nay, WHO đã chấm dứt ban bố tình trạng khẩn cấp về COVID-19. Việc dừng lại tình trạng khẩn cấp này không có nghĩa là đại dịch đã hết, mà chỉ do tính trầm trọng của dịch tễ tác động đến xã hội không còn như trước.

Tại tỉnh Bình Thuận, mặc dù trong thời gian qua, số ca mắc COVID-19 tương đối thấp (từ ngày 13/5/2023 đến 19/5/2023, toàn tỉnh có 71 ca mắc COVID-19). Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trong nước vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Trong các ngày 21, 22, 23/5, cả nước đã ghi nhận số ca mắc COVID-19 có chiều hướng gia tăng trở lại (lần lượt: 979 ca mắc; 1.222 ca mắc; 1.438 ca mắc).

Dự báo, tình hình dịch COVID-19 sẽ tiếp tục xuất hiện các ca mắc mới, ngành Y tế vẫn sẽ nêu cao tinh thần tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; trong đó trọng tâm là tập trung đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng COVID-19 để “chung sống” an toàn với dịch bệnh.

Ghi nhận tại thành phố Phan Thiết, mặc dù địa phương này vừa kết thúc đợt tiêm tập trung cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tuy nhiên, trước nhu cầu tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ, công tác bố trí điểm tiêm vét, tiêm bổ sung được triển khai nhanh chóng nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân. Theo quan điểm của các bậc phụ huynh, đây là cách tốt nhất để giúp trẻ tăng khả năng phòng vệ.

Anh Mai Quốc Cường, một phụ huynh đưa con mình đi tiêm vắc xin phòng COVID-19, chia sẻ: “Mình cảm thấy việc tiêm vắc xin cho con là điều hoàn toàn cần thiết. Như vậy, sẽ tạo cho con một rào chắn tốt, ngặn chặn virus xâm nhập vào cơ thể. Từ đó bảo đảm sức khỏe lâu dài cho cả nhà cũng như xã hội”.

Với suy nghĩ khoa học, tích cực về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19, tỷ lệ phụ huynh học sinh đồng ý cho con tiêm vắc xin ngày càng được gia tăng. Theo chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, giáo viên Trường Tiểu học Bình Hưng, TP. Phan Thiết, cho biết: “ Trong đợt này, có 52 học sinh đăng ký tiêm. Thời gian qua, các phụ huynh đang tăng cường đăng ký để các bé được tiêm vắc xin, từ đó đảm bảo sức khỏe cho các cháu”.

Trong giai đoạn hiện nay, mỗi ngày cả nước ghi nhận khoảng 1.000 ca bệnh COVID-19, kèm theo đó là nhiều nhập viện và có ca tử vong. COVID-19 vẫn đang tồn tại và lan truyền trong cộng đồng. Khiến cho rất nhiều người bệnh và vẫn là mối đe dọa với những nhóm có nguy cơ cao như người cao tuổi, những người có bệnh nền. Mối nguy cơ hiện vẫn còn, đặc biệt là đối với những người lớn tuổi, bệnh nền, có bệnh lý suy giảm miễn dịch. Khi họ mắc bệnh vẫn sẽ nặng hơn, trầm trọng hơn, thậm chí tử vong. Chính vì điều này, thời gian qua, Bộ Y tế vẫn duy trì khuyến cáo người dân cần duy trì khẩu hiệu 2K và vắc xin - đây là các giải pháp phòng bệnh chủ động và phòng bệnh lâu dài của mỗi cá nhân.

Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận Lê Văn Hồng, khẳng định: “Ý thức, trách nhiệm và sự tự giác của mỗi người dân chính là yếu tố rất quan trọng trong việc tạo nên thành công để ngặn chặn dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Để tiếp tục giữ thành quả này, mỗi người dân hãy tự bảo vệ cho bản thân mình bằng cách thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch COVID-19”.

Trong thời gian đến, ngành Y tế sẽ tăng cường truyền thông phòng bệnh để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng. Thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo người dân thực hiện các yêu cầu phòng chống dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn trong các cơ sở y tế, trên các phương tiện giao thông công cộng và tại các địa điểm, sự kiện tập trung đông người, đặc biệt khi tham dự các sự kiện trong khuôn khổ Năm du lịch quốc gia. Tập trung thông tin về lợi ích, tác dụng của vắc xin đến người dân.

Vắc xin vẫn là biện pháp then chốt để khống chế dịch bệnh

Đối với công tác phòng – yếu tố then chốt để khống chế dịch bệnh, ngành Y tế sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 đạt mục; huy động sự tham gia của chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể để triển khai quyết liệt việc rà soát, vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao. Căn cứ số đối tượng cần tiêm chủng và lịch tiêm của các mũi cơ bản và mũi tiêm nhắc, các địa phương sẽ tổ chức tiêm chủng theo đợt./.

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1