Nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19
Lượt xem: 1295

(binhthuan.gov.vn) Tình hình dịch COVID-19 trong nước có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4/2023 đến nay. Đáng chú ý, từ ngày 18/4, trung bình mỗi ngày toàn quốc ghi nhận trên 1.500 ca mắc mới. Trước tình này, người dân cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch COVID-19, nhất là đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao.

Ghi nhận tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh – nơi đang chăm sóc nhiều đối tượng yếu thế của xã hội; trong đó có nhiều người cao tuổi, có bệnh nền, thường xuyên ốm đau. Trước tình hình số ca mắc COVID-19 trong nước có chiều hướng gia tăng, Trung tâm đã liên tục duy trì công tác vệ sinh môi trường, phun tiêu độc, khử trùng hàng tuần và theo kế hoạch định kỳ. Những ngày qua, việc kiểm tra thân nhiệt người ra vào trung tâm được triển khai thực hiện trở lại nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho các đối tượng yếu thế đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại đây.

Anh Lê Tuấn Vũ, nhân viên y tế của Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh, cho biết: “Trong tình hình hiện tại, nhân viên y tế của trung tâm phải thường xuyên thăm khám cho người trong trung tâm hằng ngày để kịp thời phát hiện các trường hợp nhiễm COVID-19; tiến hành điều trị tại chỗ cho cụ nào bị nhiễm. Hàng tuần, trong quá trình thăm khám sức khỏe cho các cụ, nhân viên y tế thường xuyên thông tin về tình hình dịch COVID-19 trong và ngoài nước đến cho các cụ và dặn dò các cụ phải chú ý giữ gìn sức khỏe. Bản thân tôi, cũng đã tiêm đủ 04 mũi vắc xin phòng COVID-19, thường xuyên tự theo dõi sức khỏe và thực hiện nghiêm thông điệp 2K”.

Trước thông tin số ca mắc COVID-19 đang có xu hướng gia tăng trở lại, bà Nguyễn Thị Tiền, người cao tuổi được nuôi dưỡng tại cơ sở nuôi dưỡng Phan Thiết của Trung tâm đã bày tỏ sự lo lắng. “Dịch COVID-19 giờ đã quay trở lại, ai cũng phải cảnh giác đề phòng. Bản thân tôi hằng ngày phải đeo khẩu trang, khử khuẩn, hạn chế gặp người lạ. Thường xuyên vệ sinh môi trường xung quanh mình sạch sẽ”, bà Tiền chia sẻ.

Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 11 ca mắc COVID-19. Tuy nhiên, số ca mắc thực tế có thể cao do đa số ca mắc COVID-19 hiện nay không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ; đồng thời người dân không thực hiện xét nghiệm hoặc không khai báo nên hệ thống giám sát gặp khó khăn trong việc nắm bắt được đầy đủ thông tin. Đáng lưu ý, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 ở một số đối tượng của tỉnh vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra (tiêm mũi 2 cho trẻ từ 05 đến dưới 12 tuổi chỉ mới đạt khoảng 63%; mũi nhắc lại cho trẻ từ 12 đến 18 dưới 18 tuổi đạt khoảng 47%). Vì vậy, rất tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 nếu không tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định hiện hành.

Hiện tại, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đã chỉ đạo hệ thống y tế toàn ngành chuẩn bị sẵn sàng các phương án thu dung, điều trị bệnh nhân và chủ động nâng cao năng lực điều trị, nhất là năng lực cấp cứu, hồi sức tích cực để đáp ứng yêu cầu điều trị.

Thông tin về công tác ứng phó với dịch bệnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Lê Văn Hồng, cho biết: “Ngành y tế sẽ tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; cập nhật thường xuyên thông tin về tình hình dịch bệnh. Ngành cũng sẽ khuyến cáo người dân thường xuyên đeo khẩu trang, khử khuẩn trong các cơ sở y tế, trên các phương tiện giao thông công cộng và các sự kiện tập trung đông người, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ 30/4 tới đây. Bên cạnh đó, ngành sẽ chủ động giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; sẵn sàng kế hoạch ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh; tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng, nhất là nhóm đối tượng có nguy cơ cao”.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người cao tuổi và người có bệnh nền, người bị suy giảm miễn dịch thuộc nhóm những người có nguy cơ cao dễ chuyển biến nặng và có nguy cơ tử vong và cần được tập trung ưu tiên bảo vệ. Chính vì thế, người thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao cần tuân thủ việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 đúng lịch, đủ liều theo các hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trước tình hình dịch bệnh có xu hướng quay trở lại, người dân cần phải chủ động hơn nữa trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để giảm bớt sự lây nhiễm, hạn chế dịch bùng phát trên diện rộng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chính bản thân mình cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1