Bình Thuận đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư tiềm năng vào cùng chung tay phát triển du lịch
Lượt xem: 832

(binhthuan.gov.vn) Bình Thuận xác định rất rõ tầm quan trọng và vai trò đóng góp của du lịch trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, từ năm 1995 đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành 6 Nghị quyết về phát triển du lịch. Qua mỗi giai đoạn, du lịch đã dần nâng cao vị trí trong cơ cấu phát triển kinh tế. Lĩnh vực du lịch được tỉnh xác định từ ngành kinh tế trọng điểm, đến ngành kinh tế mũi nhọn và hiện nay là một trong ba trụ cột, bên cạnh nông nghiệp chất lượng cao và công nghiệp năng lượng sạch. Điều đó cho thấy du lịch có vai trò, vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh; đồng thời đây cũng là tiềm năng, thế mạnh của Bình Thuận.

Đặc biệt, năm 2023, Bình Thuận vinh dự đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia “Bình Thuận - Hội tụ xanh” với chuỗi sự kiện trong được tổ chức đặc sắc, mới lạ, mang thế mạnh đặc trưng của tỉnh, đã tạo được hiệu ứng xã hội rất tốt. Qua một năm đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh có sự tăng trưởng rất lớn về lượng khách. Doanh thu du lịch đã tác động tích cực vào việc tăng thu nhập người dân, tăng thu ngân sách, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Ngành Du lịch đã thu hút sự tham gia của các thành phần kinh tế và mọi tầng lớp Nhân dân, mang lại nguồn thu không chỉ cho những đối tượng trực tiếp kinh doanh du lịch mà còn cho các ngành liên quan gián tiếp, tạo thu nhập cho các cộng đồng dân cư địa phương. Theo số liệu thống kê, năm 2023, tổng lượt khách tham quan, lưu trú du lịch đến tỉnh đạt 8,35 triệu lượt, tăng 45,98% so với năm 2022; doanh thu du lịch đạt 22.300 tỷ đồng, tăng khoảng 63%, GRDP du lịch đạt 9.750 tỷ đồng, đạt 9,11% tổng GRDP cả tỉnh. Bình Thuận đã về đích các chỉ tiêu phát triển du lịch trước một tháng và là một trong số 10 tỉnh, thành phố có tổng lượt du khách và doanh thu du lịch cao nhất cả nước.

Theo ông Bùi Thế Nhân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: “Kết quả tốt của Năm Du lịch Quốc gia này sẽ tác động rất sâu, rất mạnh đến phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Nó tạo ra một cơ hội, một tầm nhìn mới cho các nhà đầu tư chiến lược nhìn thấy được tiềm năng, lợi thế khi đầu tư vào du lịch Bình Thuận. Từ đó, nhà đầu tư sẽ cùng với tỉnh khảo sát, nghiên cứu, đề xuất các ý tưởng đầu tư vừa có tính chất chiến lược nâng tầm du lịch Bình Thuận dần tiến tới là điểm đến của châu Á Thái Bình Dương trong tương lai”.

Hiện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang khẩn trương tham mưu để các cấp thẩm quyền sớm phê duyệt Quy hoạch Khu Du lịch quốc gia Mũi Né đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở quan trọng để tỉnh thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp lớn vào cùng chung tay phát triển du lịch. Từ đó, sẽ hình thành bộ máy quản lý Khu Du lịch quốc gia Mũi Né để đảm bảo sự quản lý thông thoáng, đồng bộ, tạo điều kiện tốt nhất cho các hoạt động đầu tư cũng như thương mại, dịch vụ, du lịch trên vùng du lịch Mũi Né.

Hiện nay, Quy hoạch tỉnh Bình Thuận đã được phê duyệt, giúp tỉnh định hình, định hướng phát triển và kêu gọi đầu tư. Các điểm nghẽn về giao thông đã và đang được dần tháo gỡ. Đó là cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Phan Thiết - Vĩnh Hảo đã đưa vào sử dụng, rút ngắn thời gian đi lại từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành vùng kinh tế động lực phía Nam đến Bình Thuận. Cùng với sân bay Phan Thiết đang xúc tiến xây dựng, sẽ là một cơ hội lớn cho ngành Du lịch Bình Thuận và hứa hẹn sẽ đạt được những kết quả tốt hơn nữa trong tương lai.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của tỉnh, sự ủng hộ, giúp đỡ, phối hợp của các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương, sự quan tâm đầu tư của cộng đồng doanh nghiệp, tin tưởng rằng du lịch Bình Thuận sẽ là nơi kết nối và hội tụ giữa các tỉnh trong khu vực lân cận và xa hơn nữa là khu vực phía Bắc, các nước châu Á - Thái Bình Dương... để gắn kết cùng nhau phát triển kinh tế, phát triển du lịch bền vững.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1