Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh họp đánh giá kết quả thực hiện quy chế dân chủ quý III/2024
Lượt xem: 42


(binhthuan.gov.vn) Sáng 16/10, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Hồng Sỹ, Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tỉnh tổ chức họp đánh giá tình hình, kết quả thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở các loại hình quý III, cho ý kiến nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2024.

Quý III/2024, cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở. Trong đó, các cấp ủy Đảng quán triệt, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Đảng, của cấp ủy cấp trên; triển khai công tác phòng chống tham nhũng tiêu cực, lãng phí theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân và ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường thực hiện dân chủ ở cơ sở; lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công việc bầu cử Trưởng thôn, khu phố và Ban Thanh tra nhân dân xã, phường, thị trấn nhiệm kỳ 2024 - 2029. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm túc chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền, triển khai Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở; tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên, Nhân dân.

Cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở các xã, phường, thị trấn đã tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Nghị định số 59/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật và các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo tỉnh liên quan đến Luật... Tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong các hoạt động, phong trào ở địa phương gắn với công khai, minh mạnh, phát huy dân chủ trong Nhân dân, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Công tác cải cách hành chính, việc giải quyết hồ sơ trên phần mềm một cửa tại các địa phương cũng được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được tích cực triển khai, trong đó, chú trọng vận động Nhân dân tham gia thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” góp phần chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và lực lượng vũ trang, cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tiếp tục quan tâm chỉ đạo triển khai việc thực hiện dân chủ gắn với triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Thực hiện công khai, minh bạch tài chính, các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ; quán triệt, chấn chỉnh tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ.

Ngoài ra, việc thực hiện dân chủ ở tổ chức có sử dụng lao động cũng được các doanh nghiệp quan tâm thực hiện đảm bảo các chế độ, chính sách theo quy định, thanh toán tiền lương, tiền thưởng và các nguồn quỹ khác kịp thời cho người lao động; không phát sinh vụ việc về đình công, lãn công. Một số doanh nghiệp đã thực hiện tốt việc tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại với người lao động tại nơi làm việc, người lao động đã nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ, sản xuất, kinh doanh, kế hoạch đầu tư của doanh nghiệp.

Kết luận cuộc họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đặng Hồng Sỹ đề nghị các cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát chương trình, kế hoạch thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2024 để tập trung thực hiện hoàn thành. Tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh việc thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2024.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng lưu ý tăng cường nắm tình hình thực hiện dân chủ ở cơ sở trong các tổ chức sử dụng lao động, doanh nghiệp. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân. Đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục theo dõi, nắm tình hình, nhất là những vấn đề phát sinh, bức xúc, ảnh hưởng đến đời sống, quyền lợi của đoàn viên, hội viên và Nhân dân để phản ánh, kiến nghị cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết. Thực hiện hoàn thành các nội dung giám sát, phản biện xã hội theo kế hoạch đề ra. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị và Ban Chỉ đạo các địa phương tổ chức đánh giá tình hình, kết quả thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2024 gắn với chấm điểm, xếp loại, đảm bảo tiến độ, đúng chất lượng, báo cáo theo quy định.

TT Dân

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1