Hội nghị xây dựng dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai
Lượt xem: 64

 

(binhthuan.gov.vn) Chiều ngày 30/8/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về xây dựng dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

 

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh; đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

 

 

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận

 

Dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, gồm 4 Chương, 36 Điều. Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất đai, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Đồng thời, Nghị định này nhằm bảo đảm phù hợp với một số quy định mới của Luật Đất đai năm 2024 đã được Quốc hội (khóa XV) thông qua ngày 18/01/2024, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Việc xây dựng Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai nhằm khắc phục những vướng mắc, bất cập của các quy định về xử phạt vi phạm hành chính tại Nghị định số 91/2019/NĐ-CP, ngày 19/11/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã kiến nghị một số nội dung nhằm hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, như: Một số hành vi vi phạm, hình thức, mức xử phạt hiện nay không còn phù hợp; sự cần thiết cần phải sửa đổi, bổ sung một số điều để phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm tính khả thi; mức xử phạt hiện còn nhẹ, chưa bảo đảm tính răn đe; nhiều hành vi vi phạm liên quan đến đất đai đã xảy ra trong quá khứ chưa được phát hiện, xử lý.

 

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai cần bảo đảm tính kế thừa, ổn định của hệ thống pháp luật về đất đai; xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định chưa phù hợp với thực tiễn; nghiên cứu, đề xuất các nội dung về mức xử phạt, thẩm quyền xử phạt trên quan điểm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật về đất đai; phân cấp, phân quyền, đồng thời thiết lập công cụ kiểm soát quyền lực của cơ quan và người có thẩm quyền trong quản lý đất đai... 

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc xây dựng và ban hành Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trong hiện nay là rất quan trọng. Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp thu, tổng hợp các ý kiến của đại biểu dự họp để tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện các quy định theo hướng bảo đảm tính hợp pháp, thống nhất, đồng bộ với các quy định pháp luật khác có liên quan, đặc biệt là Luật Đất đai năm 2024, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước.

 

Nguyễn Phương

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1