Nâng cao chất lượng Cuộc thi, Hội thi sáng tạo kỹ thuật
Lượt xem: 81
Anh-tin-bai

(binhthuan.gov.vn) Sáng 14/10/2024, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội thảo “Tìm ý tưởng, xây dựng ý tưởng và kỹ năng viết hồ sơ tham gia Cuộc thi, Hội thi sáng tạo kỹ thuật”.

Trải qua 10 lần tổ chức từ năm 2014 đến nay, Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Thuận đã có trên 2.500 mô hình, sản phẩm tham gia dự thi. Kết quả có 370 mô hình, sản phẩm đoạt giải. Qua các lần tham dự cuộc thi toàn quốc, tỉnh Bình Thuận đoạt được 02 giải Ba và 05 giải Khuyến khích.

Đối với Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bình Thuận, qua 10 lần tổ chức, đã có 1.196 giải pháp tham gia hội thi, trong đó 227 giải pháp đoạt giải thưởng cấp tỉnh. Tuy nhiên, khi tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc, tỉnh Bình Thuận chỉ đoạt được 01 giải Khuyến khích, tỷ lệ đoạt giải rất thấp.

Anh-tin-bai

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Lương Thanh Sơn phát biểu khai mạc hội thảo

Theo đánh giá của Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh, tuy số lượng các mô hình, sản phẩm, giải pháp có tăng qua các lần thi, song về chất lượng vẫn chưa được cải thiện nhiều. Vẫn có nhiều hồ sơ tham gia dự thi còn khá sơ sài, chưa thể hiện được tính mới, tính sáng tạo, chưa có sự đầu tư cao về hàm lượng khoa học trong sản phẩm dự thi, một số mô hình, sản phẩm sao chép lại từ trên mạng hoặc từ những lần thi trước… Việc triển khai nhân rộng các giải pháp đạt giải vào thực tiễn sản xuất chưa nhiều, hiệu quả chưa cao, chủ yếu triển khai nhân rộng ở lĩnh vực nông nghiệp. Số lượng giải pháp đăng ký dự thi ở các lĩnh vực không đồng đều.

Anh-tin-bai

TS. Phạm Thị Hồng Phượng - Trưởng Làng Công nghệ sinh thái (Ecotech) - Techfest Quốc gia phát biểu tham luận

Hội thảo đã được nghe các ý kiến tham luận của các đại biểu. Các ý kiến đã làm rõ hơn những hạn chế, đồng thời đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng của các Cuộc thi, Hội thi trên địa bàn tỉnh.

Anh-tin-bai

 Phó Giám đốc Sở Giáo đục và Đào tạo Lương Văn Hà phát biểu tham luận

Phát biểu ý kiến tham luận tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Giáo đục và Đào tạo Lương Văn Hà, cho rằng: Để hội thi ngày càng hiệu quả, đúng tiêu chí, các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động tham gia hội thi. Xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên của các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị,... gắn hoạt động hội thi với công tác thi đua khen thưởng hàng năm. Bên cạnh đó, hoạt động tuyên truyền nên được triển khai liên tục và rộng rãi. Đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền về Hội thi thông qua việc thiết kế các đồ họa, đoạn phim ngắn mang tính trẻ trung, sáng tạo đăng trên các trang mạng xã hội để thu hút, tạo hiệu ứng hấp dẫn với thanh thiếu niên...

Theo Giám đốc Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam Nguyễn Xuân Tiến, để nâng cao chất lượng các Cuộc thi, Hội thi cấp địa phương, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh cần tập trung lãnh đạo định hướng đổi mới nội dung phương pháp nghiên cứu theo hướng bám sát nội dung các lĩnh vực Cuộc thi đề ra và gắn với tình hình thực tiễn của địa phương kết hợp với ứng dụng tiến bộ công nghệ, tin học, cơ khí kỹ thuật, tự động hóa... để xây dựng đề tài sáng tạo khoa học. Đồng thời, tổ chức ký kết phối hợp với một số đơn vị Hội thành viên có chuyên môn sâu liên quan đến các lĩnh vực tổ chức Cuộc thi để thực hiện việc tư vấn, hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật giúp đỡ các đơn vị, trường học, các tác giả hoàn thiện ý tưởng và sản phẩm dự thi. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa Cuộc thi; chú trọng công tác tuyên dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc… ./.

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1