Nâng cao khả năng đổi mới sáng tạo và thúc đẩy hoạt động sáng kiến trên địa bàn tỉnh Bình Thuận
Lượt xem: 111

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 27/6, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị “Giải pháp khai thác sáng chế thúc đẩy đổi mới sáng tạo và thúc đẩy hoạt động sáng kiến trên địa bàn tỉnh Bình Thuận”. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; các tổ chức khoa học công nghệ; các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân; cùng giáo viên và sinh viên có liên quan đến hoạt động sáng kiến, sáng chế trên địa bàn toàn tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Mai Thanh Nga – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Theo báo cáo đánh giá chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023, tại Trụ cột 6. Sản phẩm tri thức, sáng tạo và công nghệ gồm 03 nhóm chỉ số, có 9 chỉ số thành phần đạt 20,32 điểm, xếp thứ hạng 38/63 tỉnh, thành phố. Điểm Chỉ số Sáng tạo tri thức đạt 20,32 điểm, và cụ thể hơn nữa là số lượng đăng ký bảo hộ sáng chế và giải pháp hữu ích đạt 35,32/100 điểm. Kết quả hoạt động Công nhận sáng kiến năm 2023 có 29 sở, ban, ngành và địa phương tổ chức xét công nhận sáng kiến. Tổng số giải pháp được đề nghị công nhận sáng kiến 1.346. Tổng số sáng kiến được công nhận 1.060 (78,7%).

Riêng đối với hoạt động của Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh đã tổ chức 10 Hội đồng Khoa học sáng kiến tỉnh đánh giá hiệu quả và phạm vi ảnh hưởng của 12 đề tài sáng kiến thuộc lĩnh vực Thanh tra, Tôn giáo và Giáo dục đào tạo làm hồ sơ đề nghị tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Kết quả, có 9/12 sáng kiến được Hội đồng đánh giá đạt yêu cầu. Các đề tài sáng kiến có sức lan tỏa trong toàn tỉnh và mang lại lợi ích thiết thực trong công tác quản lý, hoạt động sản xuất đời sống xã hội. Đối với hoạt động sáng chế, năm 2023, toàn tỉnh có 02 đơn đăng ký sáng chế/GPHI được bảo hộ. Số lượng các giải pháp hữu ích, sáng chế còn khiêm tốn, phần lớn các sáng chế mới chỉ giải quyết được các vấn đề nảy sinh trong quá trình sản xuất đơn lẻ, nhiều sáng chế được bảo hộ không phục vụ cho mục đích khai thác, thương mại mà để ngăn ngừa các đối thủ cạnh tranh trong ngành nên hiệu quả mang lại chưa cao.

Tại Hội nghị các đại biểu đã thảo luận, trao đổi cách khai thác những ý tưởng sáng tạo trong hoạt động quản lý, hoạt động sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực tự bảo hộ giá trị tài sản trí tuệ của chính mình, biến các sáng kiến, giải pháp thành sáng chế/GPHI làm giàu cho doanh nghiệp, đơn vị, địa phương của mình.

Thông qua Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của sáng chế trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng của doanh nghiệp, kích thích nền kinh tế phát triển dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và thúc đẩy các phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến. Đồng thời, cung cấp thông tin, kiến thức và các giải pháp để khai thác sáng kiến phục vụ sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Đây cũng là dịp để các đại biểu chia sẻ kiến thức các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động sáng kiến và giải pháp khai thác sáng chế để thúc đẩy đổi mới sáng tạo và thúc đẩy hoạt động sáng kiến trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Phạm Huệ

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1