Khẩn trương khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024
Lượt xem: 116
Anh-tin-bai

(binhthuan.gov.vn) Sáng 16/7/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy đầu tư công năm 2024. Dự hội nghị tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ có các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành liên quan.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận, có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan.

Anh-tin-bai

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại hội nghị, đến ngày 10/7/2024 các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương đã thực hiện giao chi tiết cho các nhiệm vụ, dự án 639,4 nghìn tỷ đồng, đạt 95,5% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Số vốn còn lại chưa phân bổ chi tiết là 29,9 nghìn tỷ đồng, bao gồm: vốn ngân sách Trung ương (NSTW) 8,2 nghìn tỷ đồng của 20/44 bộ, cơ quan Trung ương và 21/63 địa phương; vốn ngân sách địa phương (NSĐP) 21,7 nghìn tỷ đồng của 23/63 địa phương.

Uớc thanh toán từ đầu năm đến ngày 30/6/2024 là 196,7 nghìn tỷ đồng, đạt 29,39% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Cũng theo báo cáo, có 11/44 bộ, cơ quan Trung ương và 35/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên mức trung bình của cả nước. Trong đó, một số bộ, cơ quan Trung ương và địa phương có tỷ lệ giải ngân cao như: Bộ Giao thông - Vận tải; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Bộ Xây dựng; các tỉnh Nam Định, Thanh Hóa, Lào Cai...

Tỷ lệ giải ngân vốn thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội được kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân đạt 78,23% kế hoạch; tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thuộc 3 Chương trình mục tiêu quốc gia đạt 35,43%, cao hơn trung bình của cả nước (29,39%), cải thiện đáng kể so 6 tháng đầu năm 2023 (28,23%).

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: Bên cạnh tỷ lệ giải ngân vốn NSTW có sự cải thiện (đạt 30,51%, so với cùng kỳ tăng 28,34%), thì tỷ lệ giải ngân vốn NSĐP chỉ đạt 28,77%, thấp hơn cùng kỳ 32,76%.

Đặc biệt, số lượng bộ, cơ quan Trung ương, địa phương giải ngân dưới mức trung bình cả nước còn cao, với 33 bộ, cơ quan Trung ương và 28 địa phương. Trong đó có một số bộ, địa phương có số vốn kế hoạch năm 2024 chiếm tỷ trọng lớn, nhưng tỷ lệ giải ngân thấp như: Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ngãi. Nhiều bộ, cơ quan Trung ương, địa phương không duy trì được kết quả giải ngân tốt như cùng kỳ năm 2023.

Bên cạnh đó, tỷ lệ giải ngân của các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm ngành giao thông - vận tải, dự án giao thông liên vùng còn thấp. Tính đến ngày 13/6/2024, tỷ lệ giải ngân của các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông chỉ đạt 27,4%; dự án giao thông liên vùng do địa phương quản lý chỉ đạt 17,2%...

Anh-tin-bai

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Thuận

Tại tỉnh Bình Thuận, trong năm 2024, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của Bình Thuận hơn 4.700 tỷ đồng. Giá trị giải ngân đến ngày 31/5/2024 khoảng 892 tỷ đồng, đạt 17,55% so với kế hoạch, xếp thứ 48/63 tỉnh thành trong cả nước; trong đó 2 phần 3 số chủ đầu tư giải ngân đạt dưới 30%; một số đơn vị chưa giải ngân kế hoạch vốn năm 2024.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phân tích, nguyên nhân dẫn đến giải ngân chậm vẫn là do công tác tổ chức thực hiện tại các bộ, ngành và địa phương còn nhiều bất cập. Cùng mặt bằng pháp lý, có bộ, cơ quan Trung ương, địa phương giải ngân tốt, nhưng vẫn có những bộ, cơ quan Trung ương, địa phương có tỷ lệ giải ngân chưa tốt. Trong một số thời điểm, tại một số dự án, một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự quyết liệt, vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao, chưa rõ nét.

Trên cơ sở nội dung báo cáo cũng như từ thực tiễn của mỗi đơn vị, địa phương, thảo luận tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã phân tích, làm rõ thêm những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp và thể hiện quyết tâm thúc đẩy hoàn thành mục tiêu, kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng cuối năm 2024.

Anh-tin-bai

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu kết luận tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính một lần nữa nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của nhiệm vụ đầu tư công đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương và cả nước. Từ ý nghĩa, vai trò đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tập trung khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công theo yêu cầu và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng đã phân tích, làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến khó khăn, vướng mắc mà các địa phương nêu tại hội nghị; nhấn mạnh nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế, những bài học kinh nghiệm được rút ra và yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động, linh hoạt thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Thủ tướng biểu dương các bộ, ngành, đơn vị, địa phương có kết quả giải ngân vốn đầu tư công tốt; phê bình và đề nghị các bộ, cơ quan Trung ương, địa phương có kết quả giải ngân vốn đầu tư công chưa tốt nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, phân tích nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, trên cơ sở đó quyết liệt triển khai các giải pháp để cải thiện tình trạng giải ngân của đơn vị mình.

Với tinh thần “5 quyết tâm”, “5 đảm bảo”, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành ở Trương ương, các địa phương trong việc thúc đẩy hoạt động giải ngân vốn đầu tư công. Yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương, các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong quá trình thực hiện phải bám sát vào nghị quyết của Đảng, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp; đồng thời đề cao tính kỷ luật, kỷ cương, tinh thần đổi mới sáng tạo; nêu cao tinh thần phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí... trong thực hiện nhiệm vụ được giao./.

Hữu Tri

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1