Tiếp tục nâng cao hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh
Lượt xem: 100

(binhthuan.gov.vn) Sáng ngày 16/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Dự hội nghị về phía Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Việt Nam có đồng chí Dương Quyết Thắng - Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc. Về phía tỉnh Bình Thuận có sự tham dự của các đồng chí: Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Minh – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ Việt Nam tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội. Hội nghị được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư và Chương trình hành động số 33-NQ/TU ngày 24/02/2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, 10 năm qua, cấp ủy chính quyền các cấp đã nhận thức sâu sắc hơn về vai trò và tầm quan trọng tín dụng chính sách trong đời sống xã hội. Cấp ủy và UBND các cấp đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn, nhất là trong việc bổ sung nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH; đồng thời, thực hiện công tác điều tra, rà soát, công bố số hộ nghèo, hộ cận nghèo để làm cơ sở thực hiện các chính sách tín dụng xã hội…

Kết quả, trong 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, quy mô các chương trình tín dụng chính sách ngày càng được mở rộng, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội được đưa đến 100% các thôn, khu phố trong toàn tỉnh, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách. Tính đến ngày 30/6/2024, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 4.877 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác đạt 365 tỷ đồng, tăng 344 tỷ đồng so với trước khi có Chỉ thị 40. Từ năm 2014 đến nay trên địa bàn tỉnh có gần 293 ngàn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, qua đó đã giúp gần 30 nghìn hộ nghèo vượt qua ngưỡng nghèo; tạo việc làm cho trên 36 nghìn lao động; gần 19,4 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, không để học sinh sinh viên nào phải bỏ học vì khó khăn về tài chính; hỗ trợ xây mới và cải tạo 263 nghìn công trình nước sạch vệ sinh môi trường; hỗ trợ xây dựng gần 700 ngôi nhà cho hộ nghèo... góp phần quan trọng thực hiện chủ trương giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Dương Quyết Thắng – Tổng Giám đốc NHCSXH ghi nhận những kết quả trong triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; đồng thời nhấn mạnh: Tín dụng chính sách xã hội là “điểm sáng” trong thực thi chính sách giảm nghèo bền vững. Trong thời gian tới, Tổng Giám đốc NHCSXH cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các tỉnh, thành phố, trong đó có tỉnh Bình Thuận trong việc triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách.

Nhân dịp này, đồng chí Dương Quyết Thắng – Tổng Giám đốc NHCSXH đã trao tặng 1 tỷ đồng ủng hộ Chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Vinh dự được đón đồng chí Tổng Giám đốc về dự, trao tặng 1 tỷ đồng để ủng hộ Chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Minh – Phó Chủ tịch UBND bày tỏ vui mừng và cảm ơn sự hỗ trợ của NHCSXH đối với tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của NHCSXH Trung ương trong thời gian tới.

Để tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục quán triệt sâu kỹ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội để cán bộ, đảng viên và Nhân dân thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng và tính nhân văn sâu sắc của chủ trương này; chú trọng nhân rộng các điển hình tiên tiến, cách làm hay, mô hình hiệu quả; tập trung huy động các nguồn lực để thực hiện tốt tín dụng chính sách xã hội; nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tham gia gửi tiết kiệm tại NHCSXH.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các đối tượng chính sách sử dụng vốn vay đối mục đích, phát huy hiệu quả, cải thiện đời sống và có nguồn để trả nợ vay; tăng cường giám sát, phản biện xã hội đối với các hoạt động tín dụng chính sách xã hội và việc hiện thực các chủ trưởng về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an ninh xã hội trên địa bàn tỉnh.

NHCSXH tỉnh phải tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng chính sách xã hội đặc thù; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của các Điểm giao dịch xã; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng năng lực, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tín dụng chính sách….

Dịp này, UBND tỉnh, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, NHCSXH Việt Nam đã tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích đóng góp trong Chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh và trong chỉ đạo, triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phạm Huệ

 

 

Video tuyên truyền
  • Năm du lịch quốc gia Bình Thuận 2023
  • Bãi biển lagi ở Bình Thuận rất đẹp
  • Top 10 địa điểm du lịch nổi tiếng Phan Thiết
  • Bình Thuận Nông thôn mới 12-9-2019
  • Buổi sáng nơi Cảng cá Cồn Chà Bình Thuận
  • Đảm bảo hoạt động kinh tế và đời sống tại Bình Thuận phát triển ổn định
  • Phóng Sự Làng Chài Mũi Né
  • Khu du lịch Biển Đá Vàng
  • Du lịch Tà Cú - Bình Thuận
  • Mũi Kê Gà - Phan Thiết đẹp bất ngờ
1 2 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1